วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2553

ฝึกงานวันที่ 4 architectural patterns

สำหรับเนื้อหาที่ด้เรียนรู้วันนี้นะครับ ขอเขียนสรุปเป็นบทความเลยละกัน

architectural patterns คือรูปแบบ การออกแบบทางสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ ที่ใช้สำหรับแก้ไขปัญหาทางสถาปัตยกรรม หรือเป็นรูปแบบโครงสร้างที่ใช้สร้างแอพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งมีหลายประเภทด้วยกัน

ประกอบด้วยรูปแบบต่างๆดังนี้
1. layer ใช้กับสถาปัตยกรรมที่เป็น OOD จะแบ่งกลุ่มของโมดูลต่างๆ โดยจะมีที่แต่ละโมดูลจะสามารถเรียกใช้โมดูลอื่นๆได้
2.MVC (Model View Controler) เป็นรูปแบบที่จะแบ่งระบบออกเป็น 3 ส่วน คือ Model View และ Controler โดยแต่ละส่วนจะทำหน้าที่ต่างกัน
ในส่วนแรก Model จะเป็นส่วนที่ ทำหน้าที่เกี่ยวกับฐานข้อมูล และข้อมูลต่างๆ โดยที่จะถูกกำหนดการเข้าถึงข้อมูลโดยนักพัฒนา ระบบโดยการสร้าง subclass เพื่อช่วยในการจัดการกับข้อมูลให้ได้ง่ายขึ้น โดยส่วนนี้จะมีหน้าที่ตรวจสอบความสัมพันธ์ของข้อมูล
ความถูกต้อง
View เป็นส่วนที่จะแสดงผลออกทางเว็บ
Controler เป็นส่วนของของ process

*ขอเกริ่นนำไว้เพียงเท่านี้ เดี๋ยวพรุ่งนี้มีพรีเซนต์เรื่องนี้เดี๋ยวไม่มีอะไรเขียน

3.Multitier architecture (ใช้กับองค์กรณ์ธุรกิจเป็นส่วนใหญ่ ) เป็นโครงสร้างที่แบ่งออกเป็น 3 ชั้นคล้ายๆ กับ MVC มีฐานข้อมูลที่ ชั้น อื่นๆสามารถเรียกใช้ได้ ทำให้ลดความซ้ำซ้อนของข้อมูล ชั้นแรกคือ
Presentation เป็นชั้นที่อยู่สูงที่สุด ชั้นนี้จะทำหน้าที่เกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูล หรือการรับข้อมูลเข้ามาเพื่อส่งต่อไปดำ เนินการในชั้นถัดไป
Application เป็นชั้นที่ แยกออกจากชั้นนำเสนอ มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของโปรแกรม โดยการประมวลผลที่ละเอียด
Data ชั้นนี้จะประกอบด้วย Server database การจัดเก็บข้อมูลต่างๆ จะเรียกใช้ในชั้นนี้ โดยจะเก็บ้อมูลในลักษะ เป็นกลางให้ชั้น อื่นๆ เรียกใช้งานได้
4 Pipe and filter architecture โครงสร้างแบบท่อ ???
5 Peer-to-peer (P2P) เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบ client-client โดยที่ client แต่ละเครื่องมีข้อมูล เก็บอยู่ และสามารถจำลองตนเองเป็น server เพื่อเปิดให้ client เครื่องอื่นๆ สามารถเข้ามาโหลดข้อมูลจากเครื่องของตนเองได้โดย อาศัยพลังงานและ bandwidth ที่เครื่องตนเองมี ซึ่งจะแตกต่างกับการสื่อสารแบบ client-server ที่มี server เก็บข้อมูลไว้เพียงเครื่อง เดียว และเปิดให้ client เครื่องอื่นเข้ามาโหลดข้อมูล
6. Implicit invocation ???
7. Blackboard system ???
8. Service-oriented architecture เป็นสถาปัตยกรรมเชิงบริการ การพัฒนาระบบอาจจะเป็นอิสระต่อกัน อาจจะมีเทคโนโลยีที่ใช้ระบบ แตกต่างกันไป เช่น นเช่น Java, .NET, Oracle แนวคิดของระบบ SOA คือการจัดระบบ Silo-Oriented Architecture ใหม่ โดยการสร้างระบบไอทีให้เป็น 4 ชั้น (Layer)
Resource Layer ซึ่งจะเป็นชั้นของระบบโครงสร้างไอทีต่างๆ ในปัจจุบัน เช่นระบบฐานข้อมูล Oracleระบบโซลูชัน SAP หรือ PeopleSoft เป็นต้น
Service Layer ซึ่งเป็นชั้นของส่วนประกอบเซอร์วิสต่างๆ ที่สามารถนำมาใช้ใหม่ได้ โดยส่วนประกอบเซอร์วิสเหล่านี้จะพัฒนามาจากโมดูล (Module) ต่างๆ ที่รันบน Resource Layer เช่นโมดูลของฐานข้อมูล Oracle โมดูลของระบบโซลูชัน SAP หรือ PeopleSoft และโมดูลของโปรแกรมประยุกต์ที่อาจพัฒนาด้วย Java หรือ .NET เป็นต้น
Process Layer ซึ่งเป็นชั้นของกระบวนการทางธุรกิจ (Business Process) ที่พัฒนาขึ้นมาจากการส่วนประกอบเซอร์วิสต่างๆ
Access Layer ซึ่งเป็นชั้นของการเรียกใช้กระบวนการทางธุรกิจที่พัฒนาขึ้น โดยอาจผ่านทางเว็บไซต์ (Web Site) หรือโทรศัพท์ เคลื่อนที่ (Mobile Phone)

9. Naked objects ???


*เครื่องหมาย ??? หมายถึงเนื้อหาในเว็บมีค่อนข้างน้อยบางส่วนก็เป็นภาษาอังกฤษแปลไม่ค่อยออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น