วันพุธที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553

ฝึกงานวันที่ 3 ฟังสัมนาของไมโครซอฟท์ ที่แชงการีล่า

สรุปเนื้อหาวันนี้ ในช่วงเช้าจะเป้น preview มีทั้งหมด 3 เรื่อง เรื่องแรกคือ visio share point เป็น tool ที่ใช้สำหรับเขียน ไดอะแกรม มีความสามารถเพิ่มมาจากตัวเดิม สามารถดึงข้อมูลมาจากฐานข้อมูลได้ ซึ่งจะโยงกับหน้าเว็บสามารถแก้ไขตัวฐานข้อมุล โดยผ่านหน้าเว็บได้

เรื่องที่ 2 Sql server 2010 เรื่องนี้ไม่ได้ฟัง T T
เรื่องที่ 3 VS 2010 ได้เพิ่มลูกเล่นต่างๆ เข้าไปเยอะมาก เช่น view mouse คือการเลือกซูมเข้าออกดูโค๊ดได้ด้วยเม้าส์ สามารถดูได้ว่าโค๊ดที่เราเขียนมีฟังก์ชั่นอะไรบ้างที่กำลังเรียกใช้อยุ่ , มีหมุดสำหรับปักสำหรับการทำ Debug code เพื่อเวลาแก้ไขสามารถรู้ได้ว่าเราได้แก้ไขตรงส่วนไหนไปแล้วบ้าง


ในช่วงบ่ายได้เข้าฟังของส่วน VS 2010
ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้

เรื่องแรก VB 10 พูดโดยคุณ Banpote Ryan กล่าวถึงวิธีการเขียนโค๊ดที่ทำได้สั้นลง การเขียนอาร์เรย์ที่เป็นลักษณะ Array literral คือเป็นการเขียนอาร์เรย์แบบสั้น เช่น

int a(4);
a(0)=1;
a(1)=2; ก็มาเป็น int a(4)={1,2,3,4};
a(2)=3;
a(3)=4;

มีฟังก์ชั่นเสริมในการตัดบรรทัด สามารถสร้าง Shotcut ของแต่ละคำสั่งเพื่อใช้ในการดึงข้อมูลได้
มันสามารถสร้างคลาสที่กำลังทำงานอยู่ ได้เลย โดยที่เราไม่ต้อง ไปสร้างลาสเอง และยังสามารถสร้าง interface ให้เราได้อีกด้วย มีตัวคำสั่งที่ช่วยในการปรับ perfomance ทำให้อ่านโค๊ดได้เร็วขึ้น

เรื่องที่ 2 C# 4 โดยคุณ สุเทพ แสงวิโรจนพัฒน์ C# 4 tool ตัวนี้นั้น จะเป็นลักษณะ Dynamic การทำงานที่เพิ่มมาจะมีลักษณะ คล้ายๆ กับ VB 10 มีสิ่งเพิ่มขึ้นมาคือ วิธีการส่งพารามิเตอร์ ที่สามารถเพิ่มชื่อ ของพารามิเตอร์ เข้าไปด้วยได้ เช่น
a.Calculate(1,2,3) เป็น a.Calculate(A 1,B 2,C 3) เป้นต้น การเรียกใช้คำสั่ง Dynamic เป็นการเรียกใช้ Object ที่ไม่มีอยู่ในคลาส แต่อาจอยู่ในคลาสอื่น ๆ คอมไพล์เล่อร์ ช่วยเราเขียนโค๊ด ทำให้ง่ายขึ้น

เรื่องที่ 3 ASP .net 4
มี EF ที่ช่วยทำงานเกี่ยวกับฐานข้อมูล โดยจะทำฐานข้อมูลให้อยู่ในรูป Object หลังจากนี้ฟังไม่ค่อยรู้เรื่องแล้ว เพราะเค้าใช้การเขียนโค๊ด แต่ผมมองไม่เห็น บอร์ด เพราะไม่ได้ใส่แว่นมาด้วย

เรื่องที่ 4 Silverlight 4 มีคุณสมบัติใหม่มากมาย สามารถเชื่อมฐานข้อมูลได้ง่ายขึ้น เชื่อมต่อเว็บแคมได้
จัดการกับข้อมมูลได้โดยเข้ามาที่ Data grid ,สามารถส่งข้อมูลเข้า Excel แต่ต้องทำให้เป็น Window application ก่อน

เรื่องที่ 5 UML Features ใน VS 2010 แปลงโค๊ดเป็น Sequen diagram ได้
มีไดอะแกรมให้ใช้ทั้งหมด 5 ตัว คือ usecase , Sequen,activity อีก 2 อันจำจดมาอ่านไม่รู้เรื่อง

ทั้งหมดนี้คือสรุปเนื้อหาเท่าที่หนุ่มรู้เรื่องครับผม ส่วนใหญ่จะเป็นการแนะนำtool ใหม่ๆ กับเทคนิคการใช้ tool ใหม่ ๆ มากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น