วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

ฝึกงานวันที่ 5 MVC & เทคนิคการนำเสนอข้อมูล

วันนี้นะครับได้นำเสนอข้อมูลที่ไปค้นหามาทั้งอาทิตย์ ในหัวข้อ MVC ก็สรุปเนื้อหาได้ดังนี้ครับ















MVC ป็นหนึ่งในหลายๆ pattern ของ Architectural patterns โดยแยกออปเจคที่เก็บข้อมูล (model) ออปเจคที่แสดงข้อมูล (view) และออปเจคที่ติดต่อกับผู้ใช้ (controller) ออกจากกันอย่างชัดเจน เหมือนการสร้างโปรแกรมเป็นส่วนๆ
สามารถถอดออกหรือนำมาประกอบกันได้ ทำให้ง่ายสำหรับการเขียนโปรแกรม
ที่จำเป็นจะต้องแก้ไขบ่อยๆ สามารถแก้ไขเป็นส่วนๆได้เลย

M-odel เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลต่างๆ เช่น ฐานข้อมูลต่าง หรือแหล่งข้อมูลต่างๆ ซึ่งตัว Model เองก็จะต้องมี Model Logic อยู่ด้วย ซึ่งก็หมายถึง เงื่อนไขการเข้าถึงหรือการเก็บข้อมูล จะเก็บอย่างไร ชนิดไหน ต้องผ่านขั้นตอนอย่างไรมาก่อน ซึ่งสรุปสั้นๆว่า Process นั่นเอง หน้าที่ของ Model ไม่มีอะไรไปมากกว่า “การเก็บข้อมูล” และ “การส่งข้อมูล” ส่วนเรื่องที่ว่าจะ "เก็บยังไง" และ "ส่งยังไง" อันนี้เป็นเรื่องของ Model Logic

V-iew คือ ส่วนของการแสดงผล หน้าที่ของ View ไม่มีไปมากไปกว่า “การแสดงผล” View มีลักษณะเช่นเดียวกับ GUIs ของ Application ต่างๆ ซึ่งภายใน View ก็ต้องมี View Logic เช่นเดียวกันกับ Model สำหรับ View Logic ก็คือข้อกำหนดของการแสดงผล ขนาดของหน้าต่าง, สไตล์ของปุ่ม, ตัวอักษรสีอะไร ฯลฯ แต่

C-ontroller ส่วนนี้เป็นส่วนที่เชื่อมการทำงานระหว่าง Model กับ View แต่ในการทำงานจริง มันคือ “User Logic หรือ Action Logicเพราะมันเป็นส่วนควบคุมการทำงานของ User ที่ทำต่อ Application ว่า User ทำอะไรได้บ้าง เช่น ปุ่มนี้กดได้, Slider นี้ปรับค่าได้, Option นี้เลือกได้ เป็นต้น จากนั้น Controller ก็จะทำหน้าที่เชื่อมโยงระหว่าง Model กับ View ตามคำสั่งที่กำหนดเอาไว้ ว่าต้องไปติดต่อกับ Model (ติดต่อกับ Model ยังไงขึ้นกับ Model Logic) แล้วเอามาแสดงผลใน View (แสดงผลยังไงก็ขึ้นกับ View Logic)

เพิ่มเติมด้วยวิธีการนำเสนอข้อมูลที่ดีนะครับจากที่ได้รับคอมเม้นมา
- การอธิบายที่มีเนื้อหาที่ค่อนข้างยาวให้เราทำความเข้าใจกับเนื้อหาให้เต็มที่แล้วอาศัยรูปถาพในการนำเสนอ
- ถ้าเนื้อหาที่จะใส่ลงไสล์ค่อนข้างยากให้แยกเพิ่มมาอีกสไลด์แต่เป็นรูปภาพแทนเพื่อง่ายในการสื่อความหมาย
- การนำเสนอไม่ควรใช้วิธีการอ่านสไลด์ แต่ให้ทำความเข้าใจแล้วอธิบายสิ่งที่เข้าใจออกมา
- ควรบอกด้วยว่าหัวข้อที่จะพูดถัดไปว่าจะเสนอเรื่องอะไร
- นำเสนอเหมือนกับการเล่าเรื่อง ดำเนินไปตามเนื้อเรื่องที่เราเข้าใจ แต่เนื้อหาถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น