วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2553

ฝึกงานวันที่ 10 drupal 7


l
วันี้เรามาทำความรู้จักกับดรูปาลกันนะครับ

ดรูปาล (Drupal) เป็นระบบจัดการเนื้อหาเว็บ (Content Management System) แบบโอเพนซอร์ส เริ่มต้นพัฒนาโดย Dries Buytaertในภายหลังดรูปาลมีจุดเด่นในเรื่องสถาปัตยกรรมภายในที่ยืดหยุ่น ชื่อ Drupal นั้นเป็นการสะกดภาษาดัทช์คำว่า druppel ด้วยภาษาอังกฤษ ความหมายของ druppel นั้นแปลว่า drop (หยดน้ำ) ซึ่งมีที่มาจากเว็บไซต์แรกที่ใช้ Drupal คือ drop.org

ข้อดีของดรูปาลนะครับ
ติดตั้งง่าย
Drupal มาพร้อมกับตัวติดตั้ง (Installer) ที่ใช้งานได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางเทคนิคมากนัก เพียงแค่สร้างฐานข้อมูลและย้ายไฟล์ Drupal ไปบนเซิร์ฟเวอร์ งานที่เหลือนั้นตัวติดตั้งของ Drupal จะช่วยจัดการให้ทั้งหมด

URL อ่านง่าย
Drupal มาพร้อมกับความสามารถในการสร้าง URL ที่เหมาะสมกับ search engine ในตัว สร้างเว็บด้วย Drupal แล้วคุณอาจตกใจว่าเว็บของคุณมีอันดับดีอย่างที่ไม่เคยคิดมาก่อน


พร้อมสำหรับบล็อกและเว็บบอร์ด
Drupal เป็น CMS ที่ออกแบบมาเพื่อเว็บชุมชนขนาดใหญ่เป็นเป้าหมายหลัก Drupal จึงมีรวมส่วนของเว็บบล็อกและเว็บบอร์ดมาให้ในตัวโดยไม่ต้องติดตั้งอะไรเพิ่ม เติม แค่ลง Drupal สมาชิกในเว็บไซต์ของคุณสามารถเขียนบล็อกส่วนตัว และสนทนาผ่านเว็บบอร์ดได้ทันที

RSS Feed ในตัว
ปัจจุบัน RSS หรือ Feed ได้รับความนิยมมาก ผู้อ่านสามารถสมัครสมาชิก RSS เพื่อติดตามข่าวสารอย่างสะดวกและอัตโนมัติ ความสามารถด้าน RSS ถูกรวมเข้ามาใน Drupal ไม่ว่าคุณจะสร้างเนื้อหาแบบใดในเว็บไซต์ก็ตาม Drupal จะสร้าง RSS Feed ให้คุณโดยอัตโนมัติ เป็นการอำนวยความสะดวกใหักับผู้เยี่ยมชมเว็บของคุ

lDigg this - อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ส่งเรื่องบนเว็บของคุณไปยัง Digg และ social bookmark อื่นๆ
lAdSense - หารายได้เข้าเว็บ ผ่านโฆษณาของ Google AdSense ซึ่งติดตั้งผ่านหน้าเว็บได้สะดวก
lGoogle map - เชื่อมข้อมูลเว็บไซต์เข้ากับแผนที่ Google Maps
lUbercart - ระบบอีคอมเมิร์ซครบวงจร
lXML Sitemap- ส่งข้อมูลเว็บไซต์ไปยัง search engine อย่างอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มอันดับในผลค้นหา
l

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น